fbpx

Ở Mỹ không có chuyện học trái tuyến, cha mẹ chọn trường cho con ra sao?

Ở Mỹ không có chuyện học trái tuyến, cha mẹ chọn trường cho con ra sao?

ITTViệc chọn trường cho con tại Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện kinh tế của phụ huynh, dù học trường công không phải đóng học phí. Nhưng nếu muốn học trường công, các em học sinh sẽ phải học đúng tuyến, nếu học trường tốt cũng đồng nghĩa với việc cha mẹ chọn trường cho con phải có nhà ở nơi chi phí đắt đỏ hơn.

Ở Mỹ, có 10% học sinh học trường tư, 90% học trường công. Theo số liệu năm 2016 của Trung tâm Quốc gia Dữ liệu Giáo dục thì tổng số học sinh cấp 1 & 2 của Mỹ là 50,4 triệu. Trong số 10% học trường tư thì 80% học trong các trường đạo.

Sự thực thì khi lên đến cấp 3, học sinh trường tư cũng không giỏi hơn học sinh trường công, cũng không phải có khả năng vào đại học nhiều hơn và đến năm 26 tuổi khi đi làm thì những người trẻ đã từng học trường tư không đạt được thỏa mãn nghề nghiệp cao hơn học sinh trường công.

Ở Mỹ không có khái niệm học trái tuyến. Nhà ở đâu thì học ở đấy. Khi cha mẹ chọn trường cho con phải mang theo bằng chứng địa chỉ nơi cư trú trong hồ sơ, có thể là hóa đơn thuê nhà, hóa đơn trả góp nhà, hóa đơn điện nước hay truyền hình, điện thoại.

Nếu không có những giấy tờ này thì không thể nhập học được. Cũng có trường hợp cha mẹ chọn trường cho con ở một nơi, cho con đi học ở chỗ nhà ông bà. Nhưng thường không được lâu và nếu phát hiện ra thì gia đình sẽ bị nộp phạt.

Intertu Education