fbpx

Vai trò của giáo viên trong phương pháp dạy theo chủ đề

Vai trò của giáo viên trong phương pháp dạy theo chủ đề

ITT – Học tập theo chủ đề rèn luyện cho học sinh kỹ năng hợp tác, tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề. Vậy vai trò của giáo viên thay đổi thế nào trong phương pháp dạy theo chủ đề?

Giáo sư Kirsti Lonka ở Đại học Helsinki chia sẻ: “Ở Phần Lan trước đây, các lớp học diễn ra theo kiểu học sinh ngồi im nghe giảng bài, nhưng phần lớn các thầy cô ở đây đã dừng cách dạy theo chủ đề từ những năm 1980, chuyển sang phương pháp dạy thông qua việc tổ chức các hoạt động cho học sinh”.

Thầy hiệu trưởng tại trường phổ thông Vesala, Juha Juvonen, cho biết các chủ đề thường là những vấn đề hiện hữu đang diễn ra xung quanh như một thảm họa môi trường, một phát minh khoa học, hay một xu hướng thời trang…

Với mỗi chủ đề đưa ra, học sinh sẽ được khuyến khích đặt các câu hỏi và vai trò của giáo viên sẽ nâng cao hơn khi các giáo viên từ nhiều bộ môn sẽ cùng hợp tác với nhau để tìm ra các câu trả lời thông qua việc tìm kiếm thông tin, làm thí nghiệm, khảo sát… Qua quá trình này, học sinh sẽ thu nhận kiến thức.

Phương pháp học này sẽ thôi thúc học sinh khám phá, sáng tạo, hợp tác và hành động. Đây đều là những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống ngày nay và học sinh không học được những kỹ năng này nếu chỉ ngồi im nghe giảng bài. Khi một chủ đề đưa ra, các em sẽ phải vận dụng kiến thức để giải quyết, đồng thời hiểu rõ vai trò và ý nghĩa của các môn khác nhau.

Việc áp dụng phương pháp này bổ sung thêm các kỹ năng cần thiết cho học sinh chứ không phải để thay thế hoàn toàn cách dạy cũ, nhấn mạnh nhiều hơn về vai trò của giáo viên trong việc ổ chức các buổi học theo chủ đề để giúp học sinh nhìn nhận mối liên hệ giữa lý thuyết với thực tiễn.

Đỗ Thành Danh
Phone: 02822426282
Fax: 0917219277
191 Nguyen Van Huong St., Thao Dien, D2
HCMC, Vietnam