ITT – Đây đều là những mô hình trường học đóng vai trò tiên phong trong việc tạo lập cách tiếp cận giáo dục theo hướng hoàn toàn mới, thách thức những phương pháp học tập truyền thống.
- Think Global School – Trường học không biên giới
Mặc dù có trụ sở chính tại New York (Mỹ) nhưng trường không có khuôn viên. Thay vào đó, mỗi học kỳ, học sinh sẽ được học tại một nơi khác nhau trên thế giới. Trường nhấn mạnh đến việc học tập tập trung vào nơi học sinh đang trải nghiệm. Các chuyến đi thực địa – được gọi là “weXplores” – là một phần của chương trình giảng dạy.
- Green School – Ngôi trường “xanh” nhất hành tinh
Green School ở Bali (Indonesia) nhấn mạnh tính bền vững thông qua việc học tập trực tiếp trong môi trường tự nhiên. Các phòng học, vật dụng ở Green School hoàn toàn được làm bằng vật liệu sẵn có trong tự nhiên từ tre và cỏ, tường được xây bằng bùn. Trường học gồm có 75 phòng học rất mát mẻ với hệ thống năng lượng mặt trời và dầu diesel sinh học. Khuôn viên của mô hình trường học này được thiết kế như một khu canh tác công nghiệp sinh thái, có nhiều khu vườn nhỏ, mục đích là để tạo ra một môi trường tự nhiên và tận dụng cải tạo tài nguyên đất.
- Mầm non Egalia Forskola – Mô hình phi giới tính
Egalia Forskola ở Stockholm (Thụy Điển) quy định cấm phân biệt giới tính trong trường học. Từ màu sắc và vị trí của đồ chơi cho đến việc lựa chọn sách, mọi chi tiết đều được xem xét một cách cẩn thận để chắc chắn rằng trẻ không rơi vào khuôn mẫu định kiến giới. Ngoài ra, tại ngôi trường này, các bé trai có thể thoải mái diện váy đầm, chơi búp bê và làm mọi việc như con gái.
- Brightworks School – Dạy những việc nguy hiểm
Thành lập từ năm 2011, mô hình trường học Brightworks (San Francisco, California, Mỹ) xây dựng chương trình giảng dạy dựa trên những việc phụ huynh cho là nguy hiểm và không cho phép con mình làm. Theo họ, thế giới cần những người nhìn thấy những thách thức, khó khăn, có kỹ năng, sự sáng tạo và kiên trì tạo ra thay đổi.
- Steve Jobs School – Suy nghĩ khác biệt
Maurice de Hond, người sáng lập trường Steve Jobs (Amsterdam, Hà Lan) nói rằng mỗi học sinh bắt đầu với một kế hoạch phát triển cá nhân (IDP), được đánh giá và điều chỉnh 6 tuần một lần bởi chính các em, phụ huynh và người hướng dẫn.