fbpx

Du học cần chuẩn bị những gì?

Du học cần chuẩn bị những gì?

ITT – Nhiều người cho rằng du học tự túc chỉ cần có tiền là đi được. Điều này có phần đúng, nhưng đi đến đâu và học được gì, trong vài tháng hay vài năm là tùy thuộc vào sự chuẩn bị của cả phụ huynh và học sinh. Vậy du học cần chuẩn bị những gì?

Điều kiện cần: học lực, tiếng Anh, tài chính

  • Học lực: Được tính bằng điểm trung bình 2-3 năm học trước khi làm hồ sơ xin du học. Điểm sàn xét tuyển là 6.0-6.5 và điểm càng cao thì càng rộng đường lựa chọn trường tốt cũng như cấp học. Những trường danh tiếng thường yêu cầu điểm đầu vào 8.0-9.0 và bậc đại học yêu cầu điểm đầu vào từ 8.0 trong khi bậc cao đẳng chỉ cần điểm đầu vào 6.0-6.5.
  • Tiếng Anh: Mỗi nước, mỗi bậc học và mỗi trường đưa ra những chuẩn khác nhau về tiếng Anh đầu vào. Do đó, học sinh cần rèn luyện tiếng Anh càng sớm càng tốt. Nếu chọn du học bậc phổ thông, lý tưởng nhất là nên đạt IELTS ít nhất 5.0 từ lớp 8 và nếu chọn du học bậc cao đẳng, đại học, nên đạt IELTS ít nhất 5.5 từ lớp 11.
  • Tài chính: Tùy quốc gia và tùy bậc học, thủ tục làm visa có thể yêu cầu gia đình du học sinh phải chứng minh khả năng chi trả tiền học và phí sinh hoạt bằng tài sản tích lũy và thu nhập hợp pháp hàng tháng. Hiện có Canada miễn chứng minh tài chính cho bậc học cao đẳng và đại học (chương trình SDS). Đặc biệt, từ ngày 27-09-2018, học sinh Việt Nam được miễn chứng minh tài chính khi xin visa du học đến hầu hết các trường tại Úc, từ phổ thông đến sau đại học.

Điều kiện đủ: chín chắn, tự lập và “lý lịch sạch”

Du học cần chuẩn bị những gì? Một mình du học nơi xứ người hoàn toàn khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa đòi hỏi học sinh phải có đủ bản lĩnh để tự lo cho bản thân, tự sắp xếp và hoàn thành kế hoạch học tập cũng như vượt qua khó khăn, thử thách…

Học sinh và phụ huynh cũng cần đảm bảo “lý lịch sạch”, bao gồm:

  • Lịch sử di trú: Là lịch sử đi du lịch, du học… ra nước ngoài của gia đình, càng đi nhiều càng tốt nhưng phải tuân thủ luật, đi – về đúng hạn và chưa từng có vi phạm.
  • Lý lịch tư pháp: Học sinh và phụ huynh chưa từng có tiền án tiền sự.
  • Lịch sử học tập và làm việc: Quá trình học tập và làm việc có liên tục không, có từng bỏ học giữa chừng hay gian lận trong quá trình học không, hoặc đột ngột đổi ngành nghề không rõ lý do không.
  • Sức khỏe: Không mắc bệnh truyền nhiễm, bệnh hiểm nghèo…

Điều kiện khái quát là vậy, nhưng tùy mỗi trường hợp sẽ có những lộ trình và giải pháp riêng để biết du học cần chuẩn bị những gì.

Đỗ Thành Danh