fbpx

Tiêu chuẩn giáo viên ở các nước phát triển

Tiêu chuẩn giáo viên ở các nước phát triển

ITT – Điểm đặc biệt của tiêu chuẩn giáo viên ở các nước phát triển như Phần Lan là từ giáo viên tiểu học đến giáo viên trung học đều phải học có bằng thạc sĩ, còn giáo viên nhà trẻ và mẫu giáo cần có bằng cử nhân.

Mỹ

Ở Mỹ không có trường đại học sư phạm riêng biệt. Tất cả các khoa có chương trình đào tạo giáo viên đều trực thuộc một trường đại học nào đó. Muốn được làm giáo viên thì người học cần trải qua 2 giai đoạn sau:

  • Trước khi làm giáo viên, người học bắt buộc phải có một bằng cử nhân một ngành nào đó.
  • Sau khi học và có bằng cử nhân, để được làm giáo viên, trước hết người học phải thi đỗ được vào chương trình đào tạo giáo viên qua kỳ thi Praxis I để kiểm tra kiến thức 3 môn cơ bản của tiểu học là Đọc, Viết và Toán.

Thông thường, giáo viên có ít nhất 3 lần đi thực tập:

  • Lần thực tập đầu chỉ quan sát hoàn toàn, ghi chép tìm hiểu.
  • Lần thứ hai bắt đầu tham gia vào quá trình hay ngày làm việc thực sự của cô giáo nhưng chủ yếu là phụ giúp (như giúp cô các công việc về giấy tờ và phụ giảng).
  • Lần thứ ba là thực tập giảng dạy khoảng 15 tuần và thực hiện những công việc như một cô giáo thực thụ như chuẩn bị bài, chấm bài, đi họp, tham gia các hoạt động của trường, đi tham quan…

Phần Lan

Điểm đặc biệt của tiêu chuẩn giáo viên ở các nước phát triển như Phần Lan là từ giáo viên tiểu học đến giáo viên trung học đều phải học có bằng thạc sĩ, còn giáo viên nhà trẻ và mẫu giáo cần có bằng cử nhân.

Trình độ chuyên môn cao của ngành sư phạm ngoài việc đảm bảo cho những người học không chỉ có trình độ chuyên môn tốt, làm chủ công việc giảng dạy trong ngành giáo dục mà còn giúp họ dễ dàng tìm được việc làm khác.

Giáo viên các trường dạy nghề được đào tạo ở 5 trường đào tạo giáo viên liên kết với các đại học thực hành. Việc đào tạo giáo viên dạy nghề có thể được thực hiện dưới hai hình thức: toàn thời gian và bán thời gian (kết hợp học với làm). Trình độ của giáo viên dạy nghề được đánh giá dựa trên bằng cấp và kinh nghiệm công việc.

Đức

Chính phủ Đức quy định việc đào tạo giáo viên phải tại trường đại học và thực tập nghề:

  • Giai đoạn đào tạo trong trường đại học: Giai đoạn này kéo dài trong 3-4 năm, sinh viên học trong 6-8 học kỳ với 180-240 tín chỉ (trung bình 30 tín chỉ/học kỳ, 1 tín chỉ bằng 15 giờ, bao gồm cả thời gian tự học).
  • Giai đoạn đào tạo thạc sĩ: Giai đoạn này kéo dài trong 1-2 năm, sinh viên học trong 2-4 kỳ với 60-120 tín chỉ.
  • Giai đoạn đào tạo tập sự sau khi tốt nghiệp đại học: Sau khi nhận được bằng thạc sĩ, để trở thành giáo viên thì sinh viên cần đăng ký đào tạo tập sự tại bộ giáo dục của bang, thời gian đào tạo tập sự là 1 năm (một số bang là 1,5 – 2 năm).

Nhật Bản

Tại Nhật Bản, có hai mô hình đào tạo giáo viên: đào tạo tại các trường và khoa sư phạm; đào tạo tại các trường đại học và cao đẳng khác.

  • Đào tạo giáo viên tại các trường và khoa sư phạm: Trước năm 1949, mỗi tỉnh tại Nhật Bản có 1 trường sư phạm, chuyên đào tạo giáo viên phổ thông. Sau năm 1949, những trường sư phạm này dần trở thành đại học sư phạm. Sinh viên của những trường hoặc khoa này sẽ được cấp các bằng hành nghề giáo viên khi tốt nghiệp.
  • Đối với các trường cao đẳng và đại học khác: Cung cấp các khóa học tự chọn cho những sinh viên muốn có bằng hành nghề giáo viên. Khung chương trình do Luật cấp bằng giáo dục (1949) của Bộ Giáo dục Nhật Bản quy định. Để nhận được bằng hạng 1 dành cho giáo viên tiểu học và trung học cơ sở, sinh viên cần học 124 tín chỉ (bằng 186 tín chỉ ở Việt Nam).

Hàn Quốc

Tiêu chuẩn giáo viên ở các nước phát triển như Hàn Quốc là chương trình 4 năm học, bao gồm cả nội dung môn học và lý thuyết sư phạm.

  • Các môn học kiến thức chung, cơ sở chiếm 30% chương trình giảng, trong đó 65% các lĩnh vực nhân văn, khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, và thể dục thể thao; 35% còn lại là tự chọn, và sinh viên có thể lựa chọn các môn học về nhân văn, ngôn ngữ và văn học, khoa học xã hội, khoa học tự nhiên và nghệ thuật.
  • Các môn chuyên ngành (mỗi giáo viên ở Hàn Quốc phải có một chuyên ngành chính được liệt kê trong giấy chứng nhận giảng dạy) chiếm 70% chương trình đào tạo.

Khi sinh viên hoàn thành 4 năm học để lấy bằng cử nhân, họ có đủ điều kiện để xin giấy chứng nhận giáo viên (chứng chỉ hành nghề). Họ được cấp chứng chỉ loại hai, có thể được nâng cấp lên chứng chỉ loại một sau 3 năm kinh nghiệm và 15 giờ tín chỉ bồi dưỡng.

Intertu Education