fbpx

8 xu hướng công nghệ giáo dục năm 2021

8 xu hướng công nghệ giáo dục năm 2021

ITT – Công nghệ giáo dục không còn là lựa chọn mà trở thành thiết yếu trong giáo dục của nhiều quốc gia. Dưới đây là 8 xu hướng công nghệ giáo dục năm 2021.

Khi Covid-19 bùng phát khiến lớp học truyền thống chuyển sang online, nhiều đổi mới mang tính đột phá trong giáo dục được ghi nhận như lớp học trực tuyến, hệ thống quản lý học tập… Nó trở thành một phần trong hệ thống giáo dục tại nhiều quốc gia.

Báo cáo từ mạng lưới KPMG, Google ước tính lĩnh vực Edtech dự kiến phục vụ 9,6 triệu người dùng, giá trị 1,96 tỉ USD vào năm 2021. Các nhà giáo dục khẳng định Edtech sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến xu hướng công nghệ giáo dục năm 2021. Trong đó, học trực tuyến sẽ là phương thức bình thường mới hậu Covid-19.

  1. Thực tế ảo và thực tế tăng cường: Trí tuệ nhân tạo đã thay đổi ngành giáo dục bằng cách trao quyền cho các lớp học trực tuyến. Thực tế ảo và thực tế tăng cường không chỉ giúp giáo viên thu hút sự chú ý của học sinh mà còn xây dựng bài giảng mang tính hấp dẫn, đơn giản hơn.
  2. Phòng học ảo: Do Covid-19, nhiều quốc gia phải phong tỏa hoặc đóng cửa trường học. Các khóa học trực tuyến vì thế trở nên phổ biến cho phép học sinh đặt câu hỏi từ mọi nơi trên thế giới và chọn lớp học theo mong muốn. Điều này không chỉ tạo môi trường học tập tại nhà cho học sinh mà còn cho phép giáo viên kiểm soát việc học của học trò tại nhà.
  3. Cá nhân hóa việc học: Chương trình học tập được cá nhân hóa là chìa khóa cho giáo dục tại thế kỷ 21. Các nền tảng trực tuyến cung cấp môi trường học linh hoạt, giúp học sinh trau dồi theo trình độ cá nhân, cung cấp tài liệu học phù hợp với trình độ và vốn kiến thức của từng học sinh.
  4. Chế tạo robot: Robot đang được chấp nhận rộng rãi trong giáo dục phổ thông. Học sinh có thể tìm hiểu các khái niệm STEM thông qua việc phát triển và lập trình robot. Ngoài ra, xây dựng robot cũng giúp phát triển các kỹ năng cần có trong thế kỷ 21 như tư duy phản biện, khả năng ra quyết định và tính sáng tạo.
  5. Nền tảng dựa trên đám mây: Những tiến bộ nhanh chóng của công nghệ cho phép tích hợp công nghệ đám mây vào giáo dục. Chương trình học đều có thể được quản lý thông qua công nghệ đám mây. Nó cũng giúp giáo viên thực hiện các công việc hành chính như quản lý học phí, tuyển sinh trực tuyến, tạo phiếu điểm…
  6. Chuyên gia đứng lớp: Từ khi học sinh được tiếp xúc nhiều hơn với Internet và thiết bị công nghệ, các lớp học do chuyên gia giảng dạy ở định dạng kỹ thuật số đang trở nên phổ biến. Ví dụ, giáo viên có thể mời chuyên gia giảng dạy thông qua phần mềm trực tuyến Zoom mà người này không cần thiết phải đến trường học.
  7. Học kết hợp: Phương pháp học tập kết hợp là một trong những xu hướng công nghệ giáo dục năm 2021 đảm bảo an toàn cho học sinh. Học kết hợp có nghĩa là áp dụng cả hai phương pháp, học truyền thống và học trực tuyến. Mô hình này giúp học sinh tăng thêm thời gian tự học và tự khám phá kiến thức.
  8. Hệ thống lập trình: Hệ thống lập trình dựa trên khối lệnh là bước đệm cho học sinh phổ thông tiếp cận với lĩnh vực lập trình. Được trình bày dưới dạng khối, học sinh có thể dễ dàng tạo ra các dự án đa phương tiện như làm phim hoạt hình, dự án khoa học. Hệ thống lập trình này có thể nâng cao khả năng sáng tạo cho học sinh.

 

Đỗ Thành Danh