ITT – Theo đó, trường đại học tốt hoạt động không hoàn toàn như một trường đại học.
Trong cuốn sách mới xuất bản tháng 9 vừa qua mang tên “Hiện tượng học tập từ Phần Lan”, giáo sư tâm lý học Kirsti Lonka từ Đại học Helsinki đã nhấn mạnh rằng các trường học ở Phần Lan đang ngày càng chú trọng dạy kỹ năng hướng nghiệp và chuẩn bị cho công việc tương lai của học sinh.
Một trường đại học tốt nên khuyến khích học sinh có thái độ tích cực với công việc từ sớm và hỗ trợ trang bị cho họ những năng lực cần thiết cho công việc đó. Việc đưa vào giảng dạy các kỹ năng làm việc hay khởi nghiệp trong chương trình học phổ thông mới sẽ chú trọng giải quyết các vấn đề phức tạp hơn hiện nay khi tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và robot đảm nhiệm phần lớn các công việc truyền thống.
Các em học sinh lớp 6 tại Phần Lan thậm chí còn có cơ hội học khởi nghiệp thông qua một chương trình học mới mang tên “Me & My City”. Chương trình này bao gồm các bài học tại trường và chuyến đi thực hành tới môi trường làm việc. Đó là một thành phố thu nhỏ nơi học sinh sẽ trực tiếp tham gia làm việc tại các công ty, hoặc đóng vai làm người dân, người tiêu dùng trong xã hội thu nhỏ đó.
Trong bài phát biểu tại ngày hội giáo dục Dare To Learn 2018, ông Teemu Kokko, chủ tịch Đại học Khoa học Ứng dụng Haaga-Helia, Phần Lan chia sẻ rằng 87% sinh viên tại trường này đang làm thêm hơn 20 tiếng mỗi tuần. Họ là lực lượng lao động tích cực, năng động và đang góp phần mang lại bộ mặt mới cho các công ty trong vùng. Trong tương lai, trường đại học tốt sẽ không giống như trường đại học hiện tại mà sẽ như một doanh nghiệp.
Bà Laura Teinilä, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Hướng nghiệp tại Đại học Helsinki cho biết việc thực hành nghề thường được đưa vào chương trình đào tạo của sinh viên. Sinh viên có thể được gửi đến các doanh nghiệp tìm hiểu, thực hành ngành nghề mình đang theo học hoặc tham gia vào các dự án của doanh nghiệp.