fbpx

Singapore vượt Trung Quốc trong bảng xếp hạng đại học hàng đầu châu Á

Singapore vượt Trung Quốc trong bảng xếp hạng đại học hàng đầu châu Á

ITT – Singapore vừa vượt qua Trung Quốc trong cuộc chạy đua vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng những trường đại học hàng đầu châu Á do tạp chí Times Higher Education bình chọn. Đây là năm thứ hai liên tiếp Đại học Quốc gia Singapore được đánh giá là trường đại học tốt nhất châu Á.

Phil Baty, biên tập viên của Times Higher Education, cho biết Đại học Quốc gia Singapore là hình mẫu cho các trường khác trong khu vực. Bên cạnh đó, ông cho rằng các trường đại học châu Á có đủ khả năng cạnh tranh với những trường ưu tú và lâu đời của Anh và Mỹ.

Bảng xếp hạng 300 trường đại học hàng đầu châu Á dựa trên 13 tiêu chí đánh giá, gồm hiệu suất nghiên cứu và môi trường giảng dạy. Những vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng lần lượt là: Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) và Đại học Hong Kong (Trung Quốc).

5 vị trí đầu trong bảng không có sự thay đổi đáng kể. Song những vị trí thấp hơn xuất hiện một số biến đổi lớn. Cụ thể, số lượng các trường đại học của Ấn Độ tăng gấp đôi so với năm ngoái, từ 16 lên 33 trường. Trong khi đó, con số của Pakistan tăng gấp 3, từ 2 lên 7 trường. Nhật Bản vươn lên là quốc gia có nhiều đại diện nhất với 69 trường, chiếm gần 1/4 bảng xếp hạng.

đại học hàng đầu châu Á - kaist

Tại Đông Nam Á, với con số 10, Thái Lan được vinh danh là quốc gia có nhiều trường được đánh giá tốt nhất tại khu vực này. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đánh giá Đại học Malaya của Malaysia mới là trường có tiềm năng lớn nhất. Phía Đại học Malaya cho biết số lượng sinh viên quốc tế nhập học tại trường ngày càng đông. Nhà trường đang chạy những chương trình tiếng Anh để thích ứng với sự thay đổi này.

Không trường nào của Việt Nam lọt vào danh sách 300 trường đại học hàng đầu châu Á năm 2017. Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, khảo sát về Chương trình Đánh giá Sinh viên Quốc tế (PISA) thông tin thanh thiếu niên Singapore là những người giỏi nhất thế giới khi học về toán, khoa học và đọc sách. Trong 3 môn này, học sinh Singapore chứng tỏ kiến thức và kỹ năng tương đương với trình độ của học sinh Mỹ, Pháp và Thụy điển lớn hơn họ 2 lớp.

Intertu Education