ITT – Việc dạy Hóa bằng tiếng Anh là một sự mệnh khó khăn vì đòi hỏi giáo viên vừa phải có kinh nghiệm giảng dạy các môn khoa học vừa phải giỏi tiếng Anh. Vậy dạy Hóa học bằng tiếng Anh như thế nào là hay và hiệu quả?
Nhu cầu nghiên cứu, trao đổi các kiến thức khoa học, trong đó có giảng dạy Hóa học bằng tiếng Anh là một nhu cầu thiết thực trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hiện nay. Đây là bộ môn hơi khô khan, đòi hỏi ở người học kỹ năng lập luận tư duy, phân tích vấn đề cùng trình độ tiếng Anh vững vàng bởi ngay cả khi được học bằng tiếng Việt, Hóa học luôn là nỗi ám ảnh của nhiều học sinh.
Chính phủ đã bắt đầu triển khai kế hoạch 659 của Bộ GD&ĐT với nội dung: “Nghiên cứu, thí điểm áp dụng một số chương trình dạy học tiên tiến của thế giới tại một số trường THPT chuyên trọng điểm; thí điểm áp dụng việc giảng dạy môn Toán bằng tiếng Anh, Vật lý bằng tiếng Anh, Hóa học bằng tiếng Anh, Sinh học bằng tiếng Anh, Tin học bằng tiếng Anh tại một số trường THPT”. Với hình thức này, học sinh có cơ hội vừa được tiếp thu kiến thức chuyên môn đồng thời nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình. Nhưng để người học tiếp thu có hiệu quả thì phải đòi hỏi người dạy phải có “chiến thuật” rõ ràng.
Trong dạy và học tiếng Anh, từ vựng là một trong ba thành tố tạo thành hệ thống kiến thức ngôn ngữ và đóng vai trò là phương tiện, điều kiện hình thành và phát triển kỹ năng giao tiếp. Tương tự, dạy Hóa học bằng tiếng Anh (IB Chemistry) cũng đòi hỏi các từ ngữ học thuật liên quan, giáo viên cần hệ thống hóa thuật ngữ hóa học liên quan đến chủ đề và bài chương cần dạy hoặc có thể lấy vốn từ qua các sách Hóa học tiếng Anh hay tra cứu các thuật ngữ hóa học trong sách giáo khoa THPT hiện hành chuyển đổi sang thuật ngữ tiếng Anh, cung cấp cho học sinh trong tiết học đó, chứ không phải xây dựng từ vựng một cách lộn xộn. Trong quá trình soạn giáo án lên lớp, giáo viên sử dụng hệ thống từ vựng đã xây dựng để hoàn thiện giáo án thành câu cú phân loại theo chương và từng chủ đề riêng.
Trong quá trình dạy Hóa học bằng tiếng Anh, giáo viên nên triển khai hình thức “nhóm học tập” giữa các học sinh trong lớp, giúp dễ dàng gia tăng tương tác giữa thầy trò và các trò với nhau. Giáo viên cần nói chậm, rõ ràng, phát âm đúng để tránh tình trạng học sinh không hiểu một số thuật ngữ dẫn đến tiếp thu bài không hiệu quả, khuyến khích các em đặt câu hỏi và nêu ý kiến cá nhân về các vấn đề mình quan tâm trong khi học. Để đánh giá kết quả học tập triệt để, giáo viên cần đưa ra đa dạng các bài tập cơ bản mà chưa đòi hỏi lập luận nhiều, sau đó bổ sung các bài tập nâng cao dần theo yêu cầu kiến thức của việc kiểm tra và thi cử, đôn đúc bài tập về nhà của học sinh. Việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa cũng là phương pháp hiệu quả nên được áp dụng vì giúp các em ôn luyện kiến thức căn bản, kết nối bạn bè “học mà chơi, chơi mà học” nhằm tạo ra môi trường hăng say, hứng thú với môn học.
Intertu Education hiện đang chiêu sinh khóa học Hóa học bằng tiếng Anh và Hóa học chương trình quốc tế (IB Chemistry). Mọi thắc mắc và đăng ký xin liên hệ trực tiếp, qua email hoặc hotline để được tư vấn miễn phí.
Intertu Education